Có nên học quản trị mạng 2023

Học quản trị mạng hay không?

Ae beginner cứ liên hệ sang ngành xây dựng cầu đường. Hiện nay các tuyến cao tốc đã gần như full hết nên các job về xây đường sẽ ít đi. Cũng giống như các job về network hiện nay rõ ràng là đang ít đi thật.

Tuy nhiên khi tuyến đường bị hỏng hoặc mưa cây đổ ngang thì gọi ai ngoài các cơ quan quản lí con đường đấy.

Tương tự khi mạng bị lỗi như không thông, nghẽn… thì vẫn phải có người xử lí, các lỗi đơn giản thì các anh sys admin hoặc it help xử lí là xong. Nhưng ở quy mô cty to, lỗi dị thì vẫn phải có người nhiều kinh nghiệm về mạng (mà cũng còn chưa chắc xử lí dc ngay).

Qua trên để thấy job mạng ít đi thật nhưng không thể thiếu được. Tức là những anh nhiều kinh nghiệm thì vẫn sống ổn, các a này làm trong isp, hoặc chuyên gia network các công ty triển khai, các công ty lớn cần bộ phận mạng riêng… Họ mất nhiều năm chuyên về network.

Đối với các bạn mới ra trường thì đúng là để tích luỹ kinh nghiệm về mạng thì tốn thời gian và công sức mà job network thuần tuý thời này lại ít, cạnh tranh không nổi với các anh nhiều kinh nghiệm.

=> Nhưng kiến thức cơ bản về mạng vẫn ko thiếu được

=> Nên để xin việc các bạn nên học để làm đc mạng cơ bản công ty thôi cho tiết kiệm thời gian, và kết hợp các kĩ năng , tuỳ thế mạnh của bạn như helpdesk , windows, linux, cloud… các kĩ năng thế mạnh cần phải sâu.

=> Nếu bạn vẫn thích network như ad thì có thể học sâu lên CCNP và kết hợp thêm security cho network (firewall, Monitor, xác thực,…) thì cũng ko sợ lắm , như vừa rồi mấy công ty chứng khoán bị lộ thông tin hàng loạt nên mảng security cũng ko sợ hết việc. 

=> Nếu bạn vẫn chỉ thích network, không thích cái khác thì có thể vào làm các cty triển khai sẽ lên kinh nghiệm nhanh, ngoài lương còn được công tác phí nếu đi xa. Hồi 2015 mình cũng lương 8,5tr nhưng đi công tác nhiều, sống cũng đủ 😄

Bài viết cùng danh mục